วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การทำผ้าเขียนเทียน

ขั้นตอนการผลิตสินค้า
    1. เตรียมอุปกรณ์วัสดุในการทำผ้าเขียนเทียน ประกอบด้วย ผ้าดิบ ตัวเขียน เทียน กะละมัง ถ่าน ขี้เถ้า ไม้บรรทัด ดินสอหรือปากกา และหมักขี้เถ้าไว้ 1 คืน กรองเอาน้ำออกด้วยผ้า เอาเศษถ่านขี้เถ้าทิ้ง
     2.   ตั้งกะละมังต้มเทียนให้ละลายพอดี ร่างภาพโดยใช้ดินสอหรือปากกาขีดเส้นบนผ้าดิบตามขนาดและลายผ้าที่ต้องการ
    3. ทำการเขียนลายเทียนบนผ้าทั้งผืนให้ทั่ว โดยใช้ตัวเขียน (ซันติ่ง ) หรือแม่พิมพ์จุ่มลงไปในกะละมังต้มเทียนแล้วนำมาเขียนที่ผ้าที่เตรียมไว้เมื่อเขียนลายเสร็จแล้วไปแช่น้ำ 1 คืน
      4.    เตรียมน้ำแช่ครามในถังหรือโอ่งให้พอดีกับผ้าที่เตรียมไว้
     5.  ต้มน้ำร้อนและเตรียมสีครามมาละลายในน้ำต้ม ผสมให้เข้ากันและเทลงไปในโอ่งหรือถังที่เตรียมไว้แล้วนำผ้าดิบที่ทำการเขียนเทียนลงลวดลายที่ต้องการแล้ว มาแช่ในโอ่งหรือถังสีคราม ขย้ำให้ทั่วโดยใช้มือหรือไม้คนก็ได้แช่ไว้ประมาณ 30 นาที
    6. นำผ้าที่แช่สีครามออกมาปั้นให้น้ำออกจากผ้า จากนั้นนำไปตากให้แห้ง( ไม่ควรตากแดดจัด ) ให้วิธีตากลมหรือในที่ร่มก็ได้ พอแห้งแล้วนำมาย้อมตามขั้นตอนที่ 5 อีกครั้ง ทำซ้ำ 4 – 5 ครั้งหรือจนกว่าจะได้สีครามตามที่ต้องการ แล้วตากให้แห้ง
      7.  นำผ้ามาพักไว้ประมาณ 2 – 3 วัน แล้วนำไปสู่ขั้นตอนการต้มเทียน โดยการที่เราต้มน้ำให้เดือด แล้วนำเอาผ้าเขียนเทียนที่ย้อมสีครามเสร็จเรียบร้อยแล้วไปจุ่มน้ำเย็นก่อนนำไปต้มในน้ำร้อนให้ทั่วผืน เพื่อเป็นการละลายเทียนที่ติดอยู่ที่ผ้าให้ออกให้หมด ( สังเกตว่าไม่มีเทียนติดอยู่ที่ผ้าแล้ว ) จึงนำผ้าออก
     8. ขณะที่ต้มผ้าในน้ำร้อนอยู่นั้นให้เตรียมน้ำใส่กะละมังไว้ ประมาณ 3 กะละมัง เพื่อเอาผ้าที่ทำการต้มเสร็จแล้วออกมาแช่ในน้ำเย็น เพื่อล้างเทียนที่อาจติดผ้าอยู่ออกให้หมดทั้งสองด้าน ใช้มือลูบออกจนหมดทั่วทั้งผืนแล้วนำไปตากให้แห้งไม่ควรตากในเวลาที่แดดจัด
   9.     เตรียมน้ำร้อนไว้ แล้วเอาแป้งมันละลายในน้ำเย็น แล้วเทลงในน้ำร้อนที่เตรียมไว้คนให้เข้ากันไม่ให้เหนียวหรือจางเกินไปให้พอดีๆ แล้วนำผ้าที่ล้างเทียนออกหมดแล้วมาแช่ไว้ประมาณ 5 นาที
  10. นำไปตากให้แห้ง (ไม่ควรตากในเวลาที่แดดจัด ) เมื่อแห้งแล้วนำมาพับเก็บไว้เพื่อรอนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น นำไปตัดเย็บเป็นเสื้อหรือกระโปรง


ขั้นตอนการเขียนลายโดยใช้ตัวเขียน หรือแม่พิมพ์จุ่มลงไปในกะละมังต้มเทียนแล้วนำมาเขียนที่ผ้า
  
   



นำผ้าดิบที่ทำการเขียนเทียนลงลวดลายที่ต้องการแล้ว มาแช่ในโอ่งหรือถังสีคราม ขย้ำให้ทั่วโดยใช้มือหรือไม้คนก็ได้แช่ไว้ประมาณ 30 นาที



นำไปตากให้แห้ง( ไม่ควรตากแดดจัด ) ให้วิธีตากลมหรือในที่ร่มก็ได้ พอแห้งแล้วนำมาย้อมตามขั้นตอนที่ อีกครั้ง ทำซ้ำ 4 – 5 ครั้งหรือจนกว่าจะได้สีครามตามที่ต้องการ แล้วตากให้แห้ง







 ขั้นตอนการต้มเทียน โดยการที่เราต้มน้ำให้เดือด แล้วนำเอาผ้าเขียนเทียนที่ย้อมสีครามเสร็จเรียบร้อยแล้วไปจุ่มน้ำเย็นก่อนนำไปต้มในน้ำร้อนให้ทั่วผืน เพื่อเป็นการละลายเทียนที่ติดอยู่ที่ผ้าให้ออกให้หมด       ( สังเกตว่าไม่มีเทียนติดอยู่ที่ผ้าแล้ว ) จึงนำผ้าออก




เตรียมน้ำใส่กะละมังไว้ ประมาณ กะละมัง เพื่อเอาผ้าที่ทำการต้มเสร็จแล้วออกมาแช่ในน้ำเย็น 
เพื่อล้างเทียนที่อาจติดผ้าอยู่ออกให้หมดทั้งสองด้าน ใช้มือลูบออกจนหมดทั่วทั้งผืนแล้ว
นำไปตากให้แห้งไม่ควรตากในเวลาที่แดดจัด


ผลงาน/ชิ้นงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น